Các trường đại học bỏ bê mục tiêu đào tạo

Bởi vậy, chương trình đào tạo đang được xây dựng nhầm lẫn, thường chỉ dựa trên mục tiêu chung mà quên đi đặc thù của từng ngành, từng trường và đáp ứng với nhu cầu của địa phương.
Một dẫn chứng ấn tượng mà Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Bành Tiến Long nêu ra: Kết quả kiểm định thí điểm của Bộ GD-ĐT tại 20 trường, vẫn có 4 ĐH hàng đầu chưa đáp ứng được các yêu cầu về việc xác định mục tiêu đào tạo vì các trường đại học bỏ bê mục tiêu đào tạo.
Có một thực tế, bởi không xác định rõ mục tiêu đào tạo của từng trường, nên hiện nay nhiều trường khi mới thành lập hoặc mở ngành đào tạo mới thường chủ yếu chỉ copy lại chương trình đào tạo của một trường nào đó mà không đầu tư để xây dựng chương trình đào tạo có đặc thù riêng.
Từ mục tiêu không rõ ràng này, SV phải lãnh “hậu quả”: Hơn 50% sinh viên tốt nghiệp phải đào tạo lại vì không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn.
các trường đại học bỏ bê mục tiêu đào tạo
Thầy thiếu và “trường” cũng thiếu
Theo báo cáo của Bộ GD – ĐT tại hội nghị, hiện nay khó khăn lớn tại các trường đại học là thư viện, phòng thực hành, thí nghiệm và trang thiết bị. Các trường làm bằng đại học hầu như không đủ diện tích lớp học theo quy định.
Với nhiều đại biểu, đây cũng là khó khăn để các trường đại học tiến tới việc đào tạo có chất lượng. Nói như TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế: “Cơ sở hạ tầng của các trường đại học hiện nay vừa thiếu vừa yếu. Cả nước không có khu đại học nào hoành tráng. Chúng ta chưa có phòng thí nghiệm mang tính chất quy mô. Trong khi đó, có khá nhiều khu công nghiệp hoành tráng mọc lên. Điều này chứng tỏ Nhà nước chưa đầu tư xứng đáng cho giáo dục”.
TS cho rằng chúng ta cần quy hoạch làng nhận làm bằng đại học 2014. Làng đại học phải có quy mô như các khu công nghiệp hiện nay.
Người thầy đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Nhưng các trường đại học hiện nay vẫn chưa giải quyết được bài toán này.
Ông Thái Bá Cần chia sẻ: “Các trường đang được giao giải quyết bài toán không có lời giải. Nguồn lực để nâng cao chất lượng là một con số xa xỉ. Nguồn lực hữu hạn và bị rào xung quanh bởi những quy chế”.
Tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Bành Tiến Long cũng cho rằng: “Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn thiếu về số lượng, hạn chế về trình độ và chưa đồng bộ về cơ cấu. Năng lực ngoại ngữ của các giảng viên và cán bộ quản lý, nhất là tiếng Anh còn hạn chế. Cán bộ quản lý chưa được đào tạo một cách có hệ thống”.
“Sinh viên được quyền chọn thầy cho mình là cách tốt nhất để tạo sự cạnh tranh trong giáo dục”, GS-TS Đào Xuân Học, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn góp ý.
“Hạn chót” chuẩn đầu ra vào cuối năm nay
TS Vũ Thị Phương Anh – ĐHQG TP.HCM cho rằng: “Đào tạo có chất lượng là đào tạo đúng mục tiêu. Và mục tiêu của mỗi trường khác nhau. Vì thế, chúng ta phải chia các nhóm trường khác nhau trong đào tạo. Muốn nâng cao chất lượng cần phải có sự phân chia rõ ràng”.
Để làm được điều đó, cần thay đổi công nghệ, thay đổi cách quản lý để nâng cao chất lượng trong tình hình hiện nay.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết “Ngành giáo duc phải có đánh giá sát hơn trình độ của sinh viên. Xác định những thời cơ để tìm ra giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của các nhà đầu tư.”
Ông Nhân đã yêu cầu tới tháng 12/2008, các ĐH, CĐ phải công bố chuẩn đầu ra, và xây dựng được chương trình khung trong năm 2009.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s