Hiệu trưởng đại học fpt không rõ DN cần bao nhiêu nhân lực CNTT

TS. Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng đại học fpt không rõ DN cần bao nhiêu nhân lực CNTT nhưng chưa bao giờ công bố mình cần bao nhiêu nhân lực trong một thời hạn cụ thể để các cơ sở đào tạo lên kế hoạch đáp ứng nhu cầu.
Thời gian qua, khái niệm “nhân lực CNTT chất lượng cao” được nhắc đến khá nhiều nhưng ít người nêu rõ nội hàm của khái niệm này. Theo ông, nhân lực CNTT cần đạt những tiêu chí, tiêu chuẩn nào để được gọi là “chất lượng cao”?
hiệu trưởng đại học fpt không rõ DN cần bao nhiêu nhân lực CNTT
Ở Việt Nam đang có hiện trạng cứ nghĩ rằng nhân lực CNTT của mình đang là “chất lượng thấp” và phải hướng tới “chất lượng cao”. Tuy nhiên, theo tôi, nên gọi là nhân lực CNTT “chất lượng” thay vì “chất lượng cao”. Để đạt được mức nhân lực “chất lượng”, những người làm trong lĩnh vực CNTT cần hội tụ những điều kiện cơ bản sau. Trước hết là phải có trình độ lam bang dai hoc gia re, kỹ năng ngoại ngữ tốt. Nhiều ngành khác có thể không yêu cầu phải biết ngoại ngữ, nhưng riêng ngành CNTT nếu không có ngoại ngữ thì “chịu chết” bởi CNTT là một trong những lĩnh vực hội nhập quốc tế mạnh nhất, mọi vấn đề như công nghệ, thị trường đều được quốc tế hóa. Thế nhưng tại Việt Nam, các trường vẫn dạy ngoại ngữ như một môn học chứ không phải nhằm trang bị công cụ cho người học sử dụng trong cuộc sống. Những học sinh, sinh viên có trình độ ngoại ngữ tốt chủ yếu do tự vận động chứ không phải giá trị gia tăng nhà trường mang lại. Cách thức dạy ngoại ngữ như một môn học đang là một điểm yếu trong hệ thống giáo dục đào tạo.
Thứ hai, nhân lực CNTT phải nắm chắc những kiến thức công nghệ nền tảng, bài bản để có thể phát triển lâu dài, tránh rủi ro học xong không biết sẽ phát triển thế nào vì “trót” học những kiến thức mà công việc thực tế không cần đến.
Thứ ba, phải có kỹ năng mềm như khả năng làm việc nhóm, ý thức kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm với công việc,… Trên thực tế, đây đang là điểm yếu của nhân lực CNTT Việt Nam vì hầu hết các trường đều không dạy những mảng này.
Rất nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực CNTT và “thủ phạm” của sự thiếu hụt là hệ thống giáo dục đào tạo. Ông có bình luận gì về vấn đề này?
Rất nhiều quan chức chính phủ, doanh nghiệp nói rằng nhu cầu nhân lực CNTT rất lớn, nhưng chỉ dừng ở việc nêu lên nhu cầu một cách chung chung chứ không đề cập tới con số cụ thể, chẳng hạn như năm tới chúng tôi dự kiến thiếu 1.000 người đảm nhiệm vị trí lập trình viên lam bang dai hoc gia re, năm tiếp nữa cần 500 người ở vị trí kỹ sư hệ thống,.. Khi không nắm được số lượng cụ thể của nguồn “cung”, các cơ sở đào tạo khó có thể lên kế hoạch đáp ứng “cầu”,và khó tránh rủi ro khi đào tạo xong một số lượng lớn sinh viên nắm vững kiến thức A trong 2 – 3 năm, đến khi sinh viên ra trường, các doanh nghiệp lại bảo không cần người biết kiến thức A mà đang “khát” nhân lực hiểu biết về kiến thức B.
Nhìn chung, khi nói tới câu chuyện nhân lực thì phải nhìn cả ở góc độ người học, người đi làm, đơn vị đào tạo, cơ quan sẽ sử dụng nhân sự và kể cả người đầu tư cơ sở đào tạo. Nói cách khác là phải nhìn vào một hệ sinh thái, trong đó, mỗi người đảm nhận một phần việc cụ thể.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s